Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Bí kíp võ lâm võ đang - Nội Gia Quyền

Bí kíp võ lâm võ đang - Nội Gia Quyền

Nội gia quyền là tên một loại bí kíp võ công quyền thuật do tổ sư Võ Đang phái Trương Tam Phong sáng tạo , nó có nhiều nét tương đồng với Thái cực quyền , chính vì vậy nó đã làm cho các thế hệ sau nhầm lẫn Nội Gia Quyền là thái cực quyền nguyên thủy rồi . Ngoài Nội Gia Quyền võ đang còn rất nhiều loại võ như : thái cực quyền, Hình ý quyền, Bát quái chưởng.

Noi Gia Quyen


Nội gia quyền, hay còn gọi là Võ Đang quyền, nếu quan sát kỹ chúng ta thấy có nét linh hoạt và nhanh hơn bí kíp võ lâm thái cực quyền, tốc độ bài quyền ủa Nội Gia Quyền khi nhanh khi chậm, khi cương khi nhu, Nội Gia Quyền có tiết điệu khi khoan thai khi dồn dập trông thế quyền vẫn còn rất hoạt bát như các loại võ của phái Thiếu Lâm quyền, các thế tấn và bước đi của Nội Gia Quyền di chuyển phong phú và đa dạng: khi nhảy lên cao khi xoay tròn, khi lên cao khi xuống thấp, khi tạt sang trái khi tạt sang phải, khi tiến khi lùi thoăn thoắt, trong khi thái cực quyền từ đầu bài đến cuối bài tốc độ đi đều đều không thay đổi trông rất đơn điệu và buồn tẻ.

Noi Gia Quyen

Bí kíp võ lâm phái võ đang Nội Gia Quyền cơ bản có thể phân thành hai phong cách lớn:
- Do Trương Tam Phong, Trương Tùng Khê, Vương Chinh Nam, Cam Phượng Trì, tứ minh Nội Gia Quyền, là đại biểu cho Võ đang Nội Gia Quyền, thiên trọng đan đạo, dưỡng sinh, giảng khí. Người tập đa số là Đạo sỹ, không truy cầu sâu võ đạo. Thời Minh Thanh, phái này có nhiều lớp danh sư, có ảnh hưởng lớn đến sự hưng thịnh; nhưng đên thời Dân quốc thì ảnh hưởng của nó không còn lớn nữa, ngược lại bị ảnh hưởng của phong cách Nội gia quyền khác.
- Lấy Thái cực quyền, Hình ý quyền, Bát quái chưởng ba môn Nội Gia Quyền làm đại biểu đích nhất loại Nội gia quyền chú trọng đại thương thuật, thực chiến, giảng kình. Đa số người luyện là các nhà võ thuật, giao lưu rộng rãi quảng phiếm, phát triển nhanh chóng. Họ truy cầu võ đạo, họ đều là con nhà võ, có tinh thần luyện quyền. Thời Thanh mạt Dân sơ, phái này danh sư nối tiếp danh sư, như những ngôi sao sáng lạn, họ giao lưu quảng rãi, góp phần phát triển các môn võ thuật khác, tạo thành thời kỳ phát triển hoàng kim của võ thuật Trung hoa.

Noi Gia Quyen

Không có nhận xét nào:
Viết nhận xét