Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Bí kíp võ lâm Võ Đang – Hình Ý Quyền

Bí kíp võ lâm Võ Đang – Hình Ý Quyền

Bí kíp võ lâm Hình Ý Quyền giang hồ còn hay truyền miệng tên khác là Lục hợp quyền,Bí kíp võ lâm Hình Ý Quyền có đặc điểm là thế quyền nhanh gọn, gấp gáp, nghiêm ngặt, mạnh bạo .

Hinh Y Quyen

Bí kíp võ lâm Hình Ý Quyền là một loại quyền pháp trong tất cả các bí kíp võ lâm trong giang hồ , củng có thể gọi Hình Ý Quyền là “tâm ý quyền” hoặc “tâm ý lục hợp quyền” mà vắn tắt là “Lục hợp quyền”.

Hinh Y Quyen

Bí kíp võ lâm Hình Ý Quyền lấy  thập nhị hình quyền : long, hổ, hầu, mã, kê, yến, xà, đà, thai, ưng, hùng, báo tức rồng, hổ, khỉ, ngựa, gà, én , rắn, kỳ đà, la, ưng, gấu, báo và Ngũ hành quyền : phác, bằng, toản, pháo, hoành (tức bổ, hất, chọc, đập, gạt) làm gốc và làm
Đặc điểm Bí kíp võ lâm Hình Ý Quyền :

1. Cực kỳ Giản dị gọn gàng, chất phác nhưng thực tế và rất tự nhiên. Các động tác của Hình Ý Quyền đến thẳng đi thẳng, một co một duỗi, tiết tấu rõ ràng, Hình Ý Quyền không bay bướm, hoa mỹ.

2. Động tác của Hình Ý Quyền nghiêm mật gấp gáp, “ra tay như giũa thép, xuống tay như câu liêm”, “hai khuỷu không lia sườn, hai (bàn) tay không lìa tâm (tim); Hình Ý Quyền khi phát quyền thì vặn quấn đục xoay, với thân pháp, bộ pháp kết hợp chặt chẽ, toàn thân trên dưới như vặn thừng, không chút lơi lỏng.

3. Hình Ý Quyền trầm tĩnh, ổn định, mau lẹ. Yêu cầu ngực nở, bụng thực, khí trầm đan điền, cương mà không cứng đơ, nhu mà không mềm xỉu.

4. Yêu cầu của Hình Ý Quyền là “lục hợp” tức là tâm hợp với ý, ý hợp với khí, khí hợp cùng lực (nội tam hợp), vai và háng hợp, khuỷu và gối hợp, tay và chân hợp (ngoại tam hợp). Í kíp võ lâm Hình Ý Quyền trọng tam tiết, bát yếu. Tam tiết (ba đốt) là: đốt ngọn nổi, đốt giữa theo, đốt giữa theo, đốt gốc đẩy. 


Hinh Y Quyen

Không có nhận xét nào:
Viết nhận xét